วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ดื่มกาแฟ กี่แก้ว ถึงไม่อันตราย

ตามผลวิจัยเรื่องกาแฟ ชี้ว่ามีทั้งข้อดีข้อเสีย แต่หัวใจของการดื่มกาแฟที่จะสร้างประโยชน์แก่ร่างกายต้องอยู่ที่ความพอดี ไม่มาก ไม่น้อย

สำหรับชาวอิตาลี การดื่มกาแฟเอสเปรสโซ่วันละ 7 แก้ว อาจถูกพิจารณาว่า "เด็กๆ ชิลๆ" ส่วนนักร้องชาวอังกฤษอย่างร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ ก็อาจเห็นว่า 7 แก้วเหรอ "หมูมาก" เพราะมีรายงานว่าเขามีนิสัยดื่มกาแฟวันละ 36 แก้ว

แต่สำหรับสาววัยรุ่นอังกฤษวัย 17 ปี อย่างแจสมิน วิลลิส แล้ว เอสเปรสโซ่แก่ๆ 7 แก้ว กลับทำให้เธอ "โอเวอร์โดส" คือมากเกินกว่าร่างกายจะรับไหว เพราะทำให้เธอปวดแสบปวดร้อนหน้าอกไปหมด, ร้องไห้และหัวเราะในเวลาเดียวกัน, เหงื่อแตกและต้องหายใจถี่เพื่อสูดออกซิเจนให้เพียงพอ

อังกฤษเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ จึงแนะนำให้ประชาชนดื่มกาแฟเอสเปรสโซ่ไม่เกินวันละ 5 แก้ว หรือหากเป็นกาแฟสำเร็จรูปก็ไม่ควรเกิน 7 แก้วต่อวัน เพราะว่ากาแฟชนิดที่ต้องใช้หม้อต้มหรือต้องชงด้วยการกรองด้วยฟิลเตอร์นั้น มีปริมาณกาเฟอีนสูงที่สุด โดย 1 เหยือกมีประมาณ 120 มิลลิกรัม ในขณะที่กาแฟสำเร็จรูป (กาแฟที่ตักจากขวดหรือเทจากซองเติมน้ำร้อนดื่มได้เลย) มีปริมาณกาเฟอีน 75 มิลลิกรัม

ถ้าดื่มมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดอาการตั้งแต่นอนไม่หลับ อยู่ไม่สุข กระสับกระส่าย ตื่นเต้นเกินเหตุ คลื่นไส้ อ้วก เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น